SỨC KHỎE VÀ ĐỜI SỐNG

Thứ Tư, 11 tháng 3, 2015

Vì sao bạn nên tập yoga để giảm cân?

Yoga là phương thức vận động nhẹ nhàng nhưng hiệu quả tích cực mà nó mang lại khá cao. Trong đó, hiệu quả giảm cân cũng là một trong những lợi ích được nêu cao đối với hình thức vận động này.
Yoga – phương pháp vận động giảm cân lành mạnh


 
Bạn đừng bao giờ mơ tưởng đến một bí quyết hay phương pháp có thể giúp bạn giảm cân mà không cần thực hiện gì cả. Bởi thực tế, chỉ khi bạn tác động đến cơ thể trực tiếp bằng việc vận động hay chế độ dinh dưỡng hàng ngày thì cơ thể thừa cân của bạn mới có cơi hội để giảm số đo cân nặng xuống được. Cũng có một số người nghĩ rằng, nhịn ăn hay lược bỏ hoàn toàn những loại thực phẩm dinh dưỡng trong thực đơn giảm cân hàng ngày sẽ giúp bạn lấy lại được số đo vóc dáng. Nhưng hiệu quả mà bạn có thể nhận được khi áp dụng phương pháp này chỉ có thể là một cơ thể bệnh tật, yếu ớt vì thiếu dưỡng chất mà thôi. Do đó, một kế hoạch khoa học là bạn cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp ăn kiêng cân bằng cùng với một chế độ vận động phù hợp. Khi bạn thực hiện thiếu một trong hai yếu tố này thì chiến lược giảm cân của bạn hoàn toàn không thể đạt được hiệu quả như mong muốn.
Đối với các hình thức vận động giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa để giảm cân một cách nhanh nhất thì có lẽ yoga là lựa chọn của khá nhiều người. Đây không chỉ đơn thuần là một hình thức vận động nhẹ nhàng, nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người, trong đó lợi ích giảm cân được xem là một trong những lợi ích hàng đầu của yoga.
Lợi ích giảm cân của yoga có thực sự lý tưởng?

 
Lợi ích giảm cân của yoga không phải là một điều lý tưởng trên lý thuyết mà kết quả này đã được chứng minh thông qua các cuộc nghiên cứu chuyên môn. Thông qua đó, các chuyên gia đã khẳng định rằng, khi bạn thực hiện các động tác yoga thường xuyên thì kết quả giảm cân mà bạn nhận được không hề thua kém bất kỳ một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nào. Vậy liệu thực tế, bạn có nhận được kết quả giảm cân lý tưởng như vậy từ yoga không?
Theo hầu hết những đánh giá của những người đã từng thực hiện luyện tập yoga thì đây là phương pháp vận động nhẹ nhàng dành cho những người muốn giảm stress. Nhưng thực chất nó cũng là một hình thức tập luyện giảm cân đầy hiệu quả, đây là kết quả thống kê của các nhà khoa học Mỹ qua những cuộc thực nghiệm rộng rãi.
Trong một nghiên cứu được thực hiện trên 15.000 người thừa cân ở Mỹ. Hồ sơ sức khỏe khảo sát sau 10 năm của những người này cho thấy nhóm người tập yoga ít nhất một buổi/tuần đều giảm được từ 3 kg trở lên. Trong khi những người đi khám bác sĩ và sử dụng chế độ ăn kiêng hầu như không giảm được kg nào.
Trong một nghiên cứu cụ thể hơn, một nhóm bệnh nhân vừa bị thừa cân, vừa mắc bệnh tim mạch vành được đưa vào một chương trình tập luyện yoga thường xuyên. Nhóm bệnh nhân này giảm trung bình được 12kg/người ngay trong năm đầu tiên. Những năm sau đó kết quả còn gây bất ngờ hơn khi ngoài việc giảm cân, bệnh tim của họ còn được cải thiện đáng kể.

 
Hiệu quả giảm cân của yoga tương đương với một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt
Hiệu quả giảm cân của yoga được thể hiện cụ thể trên từng con số calo mà bạn cần phải tiêu hao khi thực hiện những động tác này. Cho dù yoga có rất nhiều hình thức luyện tập nhưng những con số cụ thể như: trong môn Ashanta yoga, người tập luyện có thể giảm được khoảng 300 calo chỉ trong vòng nửa giờ. Tức mỗi buổi tập luyện yoga kéo dài khoảng một giờ có thể giảm được ít nhất 500 calo. Môn Bikram yoga cũng đem đến hiệu quả tương tự sẽ chứng minh được sự tác động mạnh mẽ của bộ môn vận động này không hề thua kém bất cứ chiến lược ăn kiêng giảm cân nào mà bạn đang muốn thực hiện..
Trong thực tế khi bạn lựa chọn ăn kiêng để giảm cân không phải là một vấn đề đơn giản, dễ giải quyết. Mỗi kg thiếu hụt tương đương với 7700 calo giảm đi. Tức để giảm được nửa kg/tuần, bạn cần giảm khoảng 500 calo mỗi ngày.
Khoa học đưa ra lời khuyên rằng, mức calo nhận vào từ thực phẩm hợp lý với mỗi người là khoảng 1500 calo mỗi ngày. Vấn đề là nếu cơ thể con người cần phải tiếp nhận ít nhất 1000-1200 calo mỗi ngày, vì đi kèm calo trong thực phẩm còn có rất nhiều chất dinh dưỡng khác. Nếu vậy, việc giảm cân bằng cách ăn ít đi 500 calo/ngày so với thông thường sẽ đặt cơ thể bạn vào trạng thái nguy hiểm, hiệu quả giảm cân cũng khá khó khăn để đạt được.

 
Ngoài ra, có một lý do khác liên quan đến vấn đề tâm lý để những người cần giảm cân phải tập yoga. Khoa học cho rằng, hầu hết những người quá thừa cân đều mắc một hội chứng trầm cảm nhẹ. Hội chứng này làm tăng mức sản sinh hormone cortisol khuyến khích việc ăn uống. Và yoga là môn thể dục thể thao chữa trị các bệnh tâm lý tốt nhất.
Nói như vậy để thấy được rằng, ngoài việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng phù hợp để giảm cân thì việc luyện tập yoga thường xuyên là phương thức luyện tập lý tưởng để bạn thu nhỏ chỉ số cân nặng của mình về mức cân đối. Hãy tận dụng cơ hội này triệt để nếu bạn không muốn mình mãi phải sở hữu một thân hình quá đỗi mũm mĩm. Chúc các bạn thành công!
Vì sao bạn nên tập yoga để giảm cân?
  • Title : Vì sao bạn nên tập yoga để giảm cân?
  • Posted by :
  • Date : 22:33
  • Labels :
  • Bình Luận Gmail
  • Bình Luận Facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Top